โป๊กเกอร์

รู้จักกับโป๊กเกอร์เขาเล่นกันยังไง

          โป๊กเกอร์ เล่นง่ายๆ ไพ่โป๊กเกอร์เกมไพ่ที่ใช้เลห์กลพิชิตผู้อื่น วางแผนล่อหลอกให้ตายใจแล้วแดกเรียบรอยวง แหมอยากเล่นกันเลยทีเดียว เรามาดูว่าถ้าจะเล่นไพ่โป๊กเกอร์ควรเริ่มจากตรงไหนดี

เล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ได้ที่ไหน

ก่อนจะทำความรู้จักกับเกมไพ่โป๊กเกอร์เราขอแนะนำ เว็บเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์ จาก OLE98 เว็บเกมออนไลน์ที่สุดแห่งความบันเทิงรวบรวมเกมไพ่ยอดฮิตเอาไว้ที่เดียว สมัครวันนี้ใช้เงินเล่นจริง รับเงินจริง ฝากถอนออนไลน์ รวดเร็ว บริการทุกระดับประทับใจติดตามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ไลน์แอด @ole98

โป๊กเกอร์วิธีการเล่น

เราจะพูดถึงรูปแบบการเล่นโป๊กเกอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และเป็นกฏกติกาการเล่นโป๊กเกอร์ที่ใช้ในการแข่งขันชิงเงินรางวัลในรายการใหญ่ๆทั่วโลก นั้นก็คือ Texas Hold’em

          โป๊กเกอร์ Texas Hold’em นั้นเล่นไม่ยากมีวิธีการเล่นที่ทำความเข้าใจได้ง่าย แต่ถึงแม้จะง่ายก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเอาชนะผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ง่ายๆ หรอกนะ โอเคเรามาเข้าเรื่องของกฏและกติกาเบื้องต้นสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ ซึ่งจะอธิบายในหัวข้อถัดไป

กฏการเล่นของ Poker

                ไพ่ Poker นั้นเราจำเป็นจะต้องทำให้ไพ่ทั้ง 5 ใบของเราดีสุดสวยสุดในวง โดยเริ่มเกมผู้เล่นทั้งหมดทุกคนจะได้รับการแจกไพ่คนละ 2 ใบ (hole card) และในการแจกไพ่รอบต่อๆไปจะมีการแจกไพ่และเปิดไพ่เป็นไพ่กองกลาง (community cards)  ทั้งหมด 5 ใบ ซึ่งจะแบ่งจ่ายเป็นรอบๆ ทั้งหมด 3 รอบดังนี้

poker flop turn river

รอบแรก : เป็นการแจกเปิดไพ่กองกลางจำนวน 3 ใบ เราเรียกรอบนี้กันว่า flop

รอบสอง : ไพ่ในกองกลางจะถูกแจกไพ่และเปิดไพ่เพิ่มเข้ามาอีก 1 ใบ ในรอบนี้เราเรียกว่า turn

รอบสาม : ไพ่กองกลางใบสุดท้ายใบที่ 5 จะถูกเปิดขึ้นในกองกลางเป็นใบสุดท้าย ในรอบนี้เราจะเรียกว่า river

                ผู้เล่นจะต้องเลือกไพ่ 5 ใบจากไพ่ทั้งหมด 7 ใบ คือไพ่ในมือ 2 ใบ และใบในกองกลางจำนวน 3 ใบ หรือใช้ไพ่ในมือ 1 ใบรวมกับไพ่ในมือ 4 ใบก็ได้ โดยจะต้องเลือกไพ่ให้มีแต้มใหญ่ที่สุด

poker online

          ปุ่ม (button/dealer) เอาไว้ทำหน้าที่กำหนดว่าผู้เล่นคนใดจะเป็นผู้ได้ตัดสินใจก่อน หรือหลัง ในเกมนั้นๆ และเป็นตัวที่กำหนด small blind และ big blind ด้วย โดยปุ่มที่ว่านี้จะถูกเลื่อนตำแหน่งไปทางด้านซ้ายมือทุกครั้งเมื่อเกมนั้นๆจบลง ซึ่งผู้เล่นที่มีปุ่มวางอยู่ด้านหน้าจะเป็นคนที่ได้ตัดสินใจเป็นคนท้ายสุดในทุกๆรอบของเกมนั้นๆ

          Blind คือผู้เล่นที่ต้องลงเดิมพันก่อนการเริ่มเกม โดยแบ่งออกเป้น small blind คือผู้เล่นที่นั่งฝั่งซ้ายของปุ่ม ซึ่งจะต้องลงเดิมพันครึ่งหนึ่ง และ big blind ผู้เล่นที่ต้องนั่งถัดมาจากตำแหน่ง small blind ซึ่งต้องลงเงินเดิมพันเต็มจำนวนก่อนเริ่มการแจกไพ่ ถ้าเกมนั้น “$1/$2” หมายถึงผู้เล่น small blind จะลงเงินเดิมพัน $1 และผู้เล่น big blind จะต้องลงเงินเดิมพันก่อน $2 ก่อนเริ่มต้นการแจกไพ่

          หากผุ้เล่นในตำแหน่ง blind วางเงินเดิมพันแล้ว ผู้แจกไพ่ (dealer) จึงเริ่มแจกไพ่ให้กับผู้เล่นคนอื่นๆ คนละ 2 ใบ และเข้าสู่รอบต่อๆไป โดยในรอบ pre-flop นั้นผู้เล่นที่อยู่ทางด้านซ้ายมือของ big blind จะเป็นผู้เล่นที่ได้รับโอกาสตัดสินใจเป็นคนแรก โดยมีตัวเลือก 3 ตัวเลือกให้ตัดสินใจคือ

– Call เลือกที่จะเล่นต่อและวางเงินเดิมพันเท่ากับ big blind

– Raise เพิ่มเงินวางเดิมพันสูงกว่าหรือมากกว่า big blind

– Fold เลิกเล่น เอ๊ยยัง ตัดสินใจไม่เล่นต่อ และถูกตัดออกจากเกมรอบนั้นๆ

poker sequence of action

          เมื่อผู้เล่นในตำแหน่งแรกตัดสินใจแล้ว ผู้เล่นคนถัดไปจะเป็นผู้ตัดสินใจต่อ ในตัวเลือก 3 ตัวข้างต้น และวนให้ตัดสินใจครบทุกคน เมื่อครบแล้วการเดิมพันในรอบนั้นจะถือว่าสิ้นสุดลง dealer จะรวมไพ่ของผู้เล่นที่ fold เอาไว้ด้วยกัน และรวมชิพหรือเงินเดิมพันของรอบนี้เอาไว้ตรงกลาง (pot) ก่อนจะไปรอบถัดไป (flop)\

poker online

                ในรอบนี้ flop ผู้แจกไพ่จะเปิดไพ่กองกางเพิ่มอีกจำนวน 3 ใบ และเริ่มต้นเดิมพันกันต่อในรอบที่สอง โดยในรอบนี้ผุ้เล่นที่ได้ตัดสินใจคือผู้เล่นที่ยังไม่ fold ในรอบก่อนหน้านี้ ผู้เล่นที่จะได้ตัดสินใจเป็นคนแรกในรอบนี้คือผู้เล่นที่อยู่ทางด้านซ้ายของปุ่ม (button/dealer) และการตัดสินใจในรอบนี้จะมีตัวเลือกเพิ่มเข้ามาคือ check หมายถึงการไม่ลงเดิมพันเพิ่ม แต่ขอผ่านให้ผู้เล่นคนถัดไปเล่นและตัดสินใจ เราจะไม่สามารถ check หรือผ่านได้หากผู้เล่นก่อนหน้าเรามีการวางเดิมพันหรือ raise เงินเพิ่ม เมื่อผุ้เล่นคนอื่นๆที่เหลืออยู่ตัดสินใจกันครบทุกคนแล้ว เราก็จะเข้าสู้รอบ turn

poker ออนไลน์

                โดยในรอบ turn ผู้แจกไพ่จะเปิดไพ่กองกลางใบที่ 4 ขึ้น และรอบลงเงินเดิมพันกันอีกรอบ ในรอบที่สามนี้ผุ้เล่นคนแรกที่ได้เลือกเล่นคือผุ้เล่นที่อยู่ทางด้านซ้ายของปุ่ม (button/dealer) และเริ่มเล่นกันเช่นเดียวกับรอบที่แล้ว เมื่อผู้เล่นทุกคนตัดสินใจเลือกเล่นกันครบหมดแล้ว เราก็จะมาถึงรอบสุดท้ายของเกม นั้นก็คือ river

โป๊กเกอร์ออนไลน์

                ในรอบ river นั้นคนแจกไพ่จะเปิดไพ่กองกลาง (community cards)  ใบสุดท้ายใบที่ 5 ขึ้น และรอบเดิมพันกันต่อในรอบท้ายสุด รอบนี้นั้นผู้เล่นที่ได้เลือกเป็นคนแรกคือเล่นที่อยู่ทางด้านซ้ายของปุ่ม (button/dealer) เช่นเดียวกับรอบก่อนๆ เมื่อผู้เล่นตัดสินในครบแล้ว ผู้เล่นที่ยังเหลืออยู่ในเกมจะต้องเปิดไพ่ที่ถืออยู่ในมือทั้ง 2 ใบ เพื่มตัดสินเกมว่าไพ่ของผู้เล่นคนใดเป็นไพ่ที่ดีที่สุด การเปิดไพ่ในมือเรียกว่า showdown

โป๊กเกอร์

                เมื่อผู้เล่นทั้งหมด showdown ไพ่ในมือของตัวเองแล้วนั้น เราจะเห็นว่าผู้เล่นที่ถือ 10 ♣ 9 ♣ คือผู้ชนะของรอบนี้ เพราะเมื่อนำไพ่ในทั้ง 2 ใบในมือมารวมกับไพ่กองกลางแล้ว ไพ่ของผู้เล่นคนนี้ได้ full house นั้นคือ 10♣ 10♥ 9 ♥ 9♣ 9♠ ซึ่งเป็นไพ่5 ใบที่ดีที่สุดในรอบนี้

          Hand ranking ใพ่ในมือเรามีค่าแค่ไหน Hand ranking คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเอาชนะผู้เล่นคนอื่นๆ เราจะมาเรียนรู้ไปพร้อมกันในเรื่องของการอ่านหน้าไพ่หรือแต้มของไพ่ในกติกาของ poker ซึ่งเราได้เตรียมบทความเอาไว้ให้อ่านต่อกันได้แล้วที่ อันดับของไพ่โป๊กเกอร์บนมือ (Hand rankings)